ஃபேஸ்புக் அதன் நியூஸ் ஃபீடை 15 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகுதான் மறுபெயரிட்டது

பேஸ்புக் கொண்டுள்ளது 2.9 பில்லியன் பயனர்கள், இவை அனைத்தும் முக்கியமானவை மற்றும் குழப்பம் பேஸ்புக்கின் நற்பெயருக்கு மிகப்பெரியது. சமீப காலமாக ஃபேஸ்புக் பல சவால்களை சந்தித்து வருகிறது. நிறுவனத்தின் மதிப்பு குறைகிறது மேலும் ஒரு நாளைக்கு குறைவான பயனர்களின் எண்ணிக்கை. இது மார்க் ஜுக்கர்பெர்க்கிற்கும் மற்றும் மெட்டாவேர்ஸ் பற்றிய அவரது உன்னதமான பார்வைகளுக்கும் ஒரு பயங்கரமான கனவு.

இருப்பினும், ஃபேஸ்புக்கின் தாய் நிறுவனமான மெட்டாவின் மற்றொரு பழங்காலத்தின் பெயரை மாற்றுவதற்கு மாற்றம் வந்துள்ளது. செவ்வாயன்று, நியூஸ் ஃபீடை ஃபீட் என்று மறுபெயரிட்டது. செய்தி ஊட்டத்தைப் பற்றிய குழப்பத்தைக் குறைப்பதும், வெளிப்படையாக நீக்குவதும்தான் அவ்வாறு செய்ததன் முதன்மை நோக்கம்.

இந்த அம்சம் முதன்முதலில் செப்டம்பர் 2006 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, அதன்பிறகு, பேஸ்புக்கில் பல மாற்றங்கள் இருந்தாலும், அது மாறாமல் உள்ளது. ஃபேஸ்புக்கின் முக்கிய அம்சம் ஃபீட் ஆகும், இதன் மூலம் பயனர்கள் நண்பர்களின் இடுகைகளைப் பார்க்கவும், விரும்பவும், கருத்து தெரிவிக்கவும் மற்றும் அனுப்பவும். குழுக்கள் மற்றும் பக்கங்களின் இடுகைகள் கூட Facebook இன் Feed பிரிவில் காட்டப்படும். பேஸ்புக்கின் ட்விட்டர் பக்கம் சமீபத்தில் ட்வீட் செய்தது அது “இன்று முதல், எங்கள் செய்தி ஊட்டமானது “ஊட்டம். இனிய ஸ்க்ரோலிங்!” என்று குறிப்பிடப்படும்.

இந்த மாற்றம் பெயரின் அளவிற்கு மட்டுமே பொருந்துகிறது என்றாலும், இது நீண்டகால விளைவுகளை ஏற்படுத்துகிறது. ஃபேஸ்புக் செய்தித் தொடர்பாளர் டாமி ஓயெஃபெசோவின் கூற்றுப்படி, நியூஸ் ஃபீட் என்ற பெயர், செய்திகளுக்கு பிரத்யேகமானது என்று பயனர்களை தவறாக வழிநடத்துகிறது. பயனர்கள் வெவ்வேறு கதைகள் மற்றும் பல்வேறு வகையான செய்திகளைப் பார்ப்பதால், பயனர்களுக்கு குழப்பமாக இருந்தது.

நியூஸ் ஃபீடை ஃபீட் என்று மறுபெயரிடுவது, அந்த தவறான புரிதலை நீக்கி, பயனர்களுக்கு அதிவேகமான மற்றும் தடையற்ற அனுபவத்திற்கு வழிவகுக்கும். பலதரப்பட்ட சமூகத்தையும், தகவல்களின் மாறுபாடுகளையும் பிரதிபலிப்பதைத் தவிர, இப்போது வரும் மாற்றத்திற்கு வேறு அர்த்தம் உள்ளது. நியூஸ் ஃபீடின் பெயரை ஃபேஸ்புக் ஏன் 15 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு ஃபீட் என்று மாற்றியது என்று பார்ப்போம்.

Facebook இன் செய்தி ஊட்டம் மற்றும் தவறான தகவல்

இதற்கு பொறுப்பான காரணியாக ஃபேஸ்புக்கை கட்டுப்பாட்டாளர்கள் பார்க்கின்றனர் தலைநகரில் கிளர்ச்சி அமெரிக்காவிற்கு மாறுகிறது லாரிகளின் கான்வாய் ஒன்றில் கனடாவில் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட இயக்கம், இது வெளிப்படுத்துகிறது மற்றும் ஊக்கமளிக்கிறது உலகம் முழுவதும் நடக்கும் கலவரங்கள், குழப்பங்கள் மற்றும் தீவிரவாத வெகுஜன ஆர்ப்பாட்டங்களில் Facebook இன் பங்கு,

இருப்பினும், இது இங்கே நிற்காது, மற்றும் நம்பிக்கையற்ற சட்டம் மற்றும் தரவு பாதுகாப்பு மற்றும் தனியுரிமை சட்டம் இந்த விவாதத்தை மற்றொரு அமைதியின்மைக்கு கொண்டு செல்லுங்கள். அமெரிக்க கூட்டாட்சி அரசாங்கம் பேஸ்புக் மீது தரவு மீறல்கள் மற்றும் பல நம்பிக்கையற்ற சட்டங்களை குற்றம் சாட்டியது. இன்னும் மெட்டா செய்தி அறை உண்மை அடிப்படையிலான செய்திகளை விட தவறான தகவல்களே அதிக கவரேஜ் பெறுகின்றன என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.

எனவே, சமூகத்தின் குறிப்பிட்ட குழுக்களுக்கு எதிரான அரசியல் நோக்கமுள்ள செய்திகள் மற்றும் தீவிரமான பார்வைகளை பரப்புவதற்கு நியூஸ் ஃபீடின் சாத்தியமான பயன்பாடு பேஸ்புக்கை மற்றொரு குழப்பத்தில் ஆழ்த்தியுள்ளது. ஃபேஸ்புக்கின் ஒவ்வொரு அசைவையும் கட்டுப்பாட்டாளர்கள் இப்போது அறிந்திருக்கிறார்கள். கூடுதலாக, சமீபத்தில் Cryptocurrency கனவு மேற்பார்வையின் கீழ் உள்ளது மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் தோல்வியடைந்தார் போதும்.

இதனால், ஃபீடின் பெயரை நியூஸ் ஃபீட் என மாற்றுவது, ஃபேஸ்புக் விளையாடுவதற்கு பாதுகாப்பான இடத்தைத் தேடிக்கொண்டிருப்பதை மட்டும் சுட்டிக்காட்டவில்லை. செய்தி சரிபார்ப்பு மற்றும் உண்மை அடிப்படையிலான செய்திகளுக்கு அதிக கவரேஜ் வழங்குவதன் மூலம் மெட்டா தரவு பாதுகாப்பு அதிக சட்டபூர்வமான தன்மையை உருவாக்க முயல்கிறது என்பதையும் இது காட்டுகிறது.

தவறான புரிதலை சரிசெய்தல்

15 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இத்தகைய மாற்றத்திற்குப் பின்னால் உள்ள உண்மையான உந்துதல் பல விஷயங்களைக் காட்டுகிறது. ஃபேஸ்புக்கை பாதுகாப்பான மற்றும் நம்பகமான தளமாக மறுபெயரிடுவதைத் தவிர, ஃபீட் என்பது பெயருக்கு ஏற்ப முற்றிலும் புதிய அம்சமாகும்.

முன்னதாக, நியூஸ் ஃபீட் என்ற பெயர், செய்திகளுக்கு பிரத்யேகமானது என்று பயனர்களை தவறாக வழிநடத்தியது. இருந்தாலும், செய்தி ஊட்டத்திலிருந்து செய்திகளை அகற்று செய்திகள், நண்பர்கள் மற்றும் குழுக்களின் இடுகைகள் உள்ளிட்ட பலதரப்பட்ட உள்ளடக்கத்தை பயனர்கள் சந்திக்கும் துல்லியத்தைப் பெற இது உதவும். ஃபேஸ்புக் ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக அனுபவித்து வந்த அதே நம்பிக்கையை மீண்டும் பெற முடியும் என்று நாம் நம்பலாம்.

மடக்கு

சுமார் 15 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகுதான் ஃபேஸ்புக் நியூஸ் ஃபீடை ஃபீட் என்று மறுபெயரிட்டது. நியூஸ் ஃபீட் அம்சம் முதன்முதலில் 2006 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது மற்றும் அதன் பின்னர் மாறாமல் உள்ளது. எவ்வாறாயினும், நம்பிக்கையற்ற வழக்குகள், தரவு மீறல் வழக்குகள் மற்றும் Facebook இன் பாதுகாப்பற்ற தனியுரிமை ஆகியவற்றின் சமீபத்திய எழுச்சி ஆகியவை அமெரிக்க நீதித்துறை மற்றும் கட்டுப்பாட்டாளர்களிடமிருந்து மக்கள் சீற்றத்தைத் தூண்டியது.

குழப்பம் மார்க் ஜுக்கர்பெர்க்கால் தாங்க முடியாததாக இருந்தது, மேலும் அவர் தனது சாம்ராஜ்யத்தை விரிவுபடுத்துவதன் மூலம் அறக்கட்டளையை மறுவாழ்வு செய்ய முயன்றார். முன்னதாக ஃபேஸ்புக்கின் பெயரை மெட்டா என்று மாற்ற முயற்சித்த மெட்டா தற்போது நியூஸ் ஃபீடின் பெயரை சிம்ப்லி ஃபீட் என மாற்றியுள்ளது.

இது மிகப்பெரிய மாற்றமாகும், தற்போது Meta எதிர்கொள்ளும் சில பதட்டங்களைத் தணிக்க உதவலாம். ஆனால் ஃபேஸ்புக்கின் இழந்த அந்தஸ்தை மீட்டெடுக்க இது போதாது.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Latest Articles